Thứ Hai, 30 tháng 9, 2013

Trẻ xem tivi nhiều có nguy cơ ảnh hưởng tới trí não - Việc ngồi trước tivi quá nhiều giờ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến trẻ nhỏ ví dụ như sẽ làm giảm tính sáng tạo, hạn chế khả năng phát triển ngôn ngữ và nhiều tác hại khác.


Làm mất tính sáng tạo của trẻ:
Khi chơi, trẻ thường bắt chước những hành động của nhân vật mà mình thích.
Hạn chế khả năng phát triển ngôn ngữ:
Đây là cách tiếp thu thụ động, một chiều, không có sự tác động qua lại lẫn nhau giữa con người với con người, gây ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của trẻ.
Sự phát triển của đại não và hệ thần kinh bị tổn thương:
Xem ti vi là một hành vi tiếp thu thụ động, sẽ gây cản trở cho việc tiếp xúc với thế giới thật của trẻ, làm hạn chế khả năng tưởng tượng của bé.
Trước 3 tuổi, sự phát triển của đại não cần đạt được 80%, nhưng việc xem ti vi thường xuyên sẽ làm chậm quá trình phát triển của đại não, gây ảnh hưởng xấu cho trẻ.
Ngủ không ngon giấc, cơ thể không phát triển:
Chất melatonin có liên hệ mật thiết với chất lượng giấc ngủ, và cũng có tác dụng không thể xem thường trong việc điều tiết sự phát triển của thời kỳ thiếu niên. Chúng ta đều biết trẻ em dưới 3 tuổi phát triển chiều cao trong khi ngủ. Nghiên cứu đã chứng minh, xem ti vi trong thời gian dài sẽ gây ức chế quá trình bài tiết melatonin. Nếu liên tục dừng xem tivi trong 1 tuần, nồng độ melatonin trong cơ thể bé có thể tăng lên 30%.
tre-xem-tivi-nhieu-anh-huong-den-tri-nao-2
Dễ mắc các bệnh tim mạch:
Theo 1 nghiên cứu của Úc với 290 trẻ ở độ tuổi 15, những trẻ mỗi ngày xem ti vi hoặc chơi điện tử quá 2 tiếng có nguy cơ bị mắc các bệnh tim mạch rất cao.
Tính cách nóng nảy, khó kết bạn:
Theo các nhà nghiên cứu, tính cách của những trẻ thường xuyên xem ti vi thường nóng nảy, thần kinh không vững. Việc xem ti vi nhiều cũng không có lợi cho việc giao tiếp xã hội và ứng xử hàng ngày của trẻ.
Các chuyên gia cũng nhắc nhở không nên đặt ti vi trong phòng ngủ, để tránh tạo thói quen xấu nằm xem ti vi cho trẻ. Bữa ăn cũng không nên xem ti vi, để trẻ có thể tập trung ăn cơm. Các bậc phụ huynh tốt nhất nên xem tivi cùng bé, nhắc lại cho trẻ những đặc tính hay đặc điểm tốt được nói đến trong chương trình. Ngoài ra còn có thể khuyến khích trẻ kể lại nội dung câu chuyện đã xem, cùng trẻ phân tích để từ đó bồi dưỡng và phát triển kĩ năng biểu đạt ngôn ngữ, khả năng phán đoán và rèn luyện trí nhớ cho bé.
Cho trẻ xem tivi thế nào mới là tốt?
- Không nên cho trẻ dưới 18 tháng tuổi xem tivi vì không hiểu buộc trẻ cố sức rất nhiều và điều đó không mang lại lợi ích nào. Ở độ tuổi này, điều bé cần là giao tiếp với người lớn. Nếu vừa bế con vừa xem tivi thì thời gian không quá 5 - 6 phút.
- Từ 18 tháng - 3 tuổi, trẻ có khả năng giải mã các chương trình theo tư duy của mình, thu nhận các hình ảnh và cử động nhưng khả năng tập trung chưa cao, do vậy chỉ nên chọn những chương trình ngắn (kéo dài 10 - 30 phút).
- Từ 3 - 6 tuổi, trẻ có thể theo dõi các chương trình hấp dẫn nhưng chưa phân biệt hoàn toàn giữa thực tế và trí tưởng tượng: trẻ tin vào những gì người ta chỉ cho thấy. Đó chính là lúc bạn cần ngồi xem tivi cùng bé để khi cần có thể nói cho bé rõ. Thời gian xem tối đa là 30 - 45 phút/ngày.
- Từ 7 tuổi trở nên chỉ nên xem tivi khoảng 1h mỗi ngày.
- Chỉ cho trẻ xem các chương trình giáo dục bổ ích, các chương trình lành mạnh không có bạo lực.
- Cùng trẻ trao đổi, bàn luận về chương trình tivi vừa xem, hướng dẫn trẻ đọc sách, hoặc giành thêm thời gian đưa trẻ đi chơi ngoài trời, gặp gỡ những trẻ em cùng lứa khác…
TT

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -