Thứ Bảy, 14 tháng 9, 2013

Những con vật nuôi trong nhà được nhiều người coi chúng như những người bạn thân thiết có thể mang lại niềm vui cho mọi người trong nhà, đặc biệt là trẻ em, song cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe doạ tới sức khoẻ của các thành viên trong gia đình.



Theo các chuyên gia thuộc trung tâm kiểm soát và ngăn chặn bệnh dịch của Mỹ – CDC, và cảnh báo từ các tổ chức chăm sóc sức khoẻ cộng đồng của nước này,  việc tiếp xúc gần gũi thường xuyên với các loài vật nuôi có thể khiến cho nguy cơ mắc các bệnh do nhiễm khuẩn tụ cầu, khuẩn tả, và virút viêm màng não ngày một gia tăng.
Ngủ chung với vật nuôi làm gia tăng mắc bệnh cho trẻ nhỏ
Theo chuyên gia Karen Curtis, các con vật cưng cũng đồng thời là vật chủ mang trên mình rất nhiều mầm mống gây bệnh cho con người. Cô khuyến cáo trẻ em không nên chia sẻ chăn gối hay giường ngủ của mình cho những con vật nuôi. Thay vào đó, nếu bạn thực sự yêu quý chúng, hãy dành riêng cho những con thú cưng này góc riêng, tránh xa giường đệm và các đồ đạc của mình.
Nghiên cứu cho thấy: lớp lông dày trên cơ thể của các loài vật nuôi như: chó, mèo, thỏ… là nơi trú ẩn lý tưởng của các loài bọ lây truyền các loại vi khuẩn. Chỉ một tiếp xúc thông thường như vuốt ve bằng tay, ôm vào lòng cũng có thể khiến cho những con bọ mang mầm bệnh truyền bệnh sang cho bạn.
Ngoài ra, các loài động vật không thể sạch sẽ như con người dù chúng có được tắm rửa thường xuyên và cẩn thận. Những chất thải do các vật nuôi tiết ra đôi khi bám lại trên lông và da của chúng có thể là mối đe doạ mang lại bệnh tật cho bạn. Nghiên cứu cho thấy: phẩy khuẩn tả tồn tại với số lượng khá lớn trên cơ thể vật nuôi trong nhà. Chúng có thể gây ra các bệnh về đường tiêu hoá, sốt, tiêu chảy… cho trẻ nhỏ.
Những vật nuôi dù khỏe mạnh vẫn có thể mang mầm bệnh.
Từ bỏ thói quen ôm hôn vật nuôi
Những con vật đáng yêu luôn tạo cảm xúc cho những người yêu động vật. Tuy nhiên, chúng không ngọt ngào như người ta cảm nhận. Các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ thuộc trung tâm kiểm soát bệnh dịch CDC của Mỹ đã đưa ra khuyến cáo: trẻ em không nên ôm hôn các con thú cưng, bởi các tiếp xúc trực tiếp từ tuyến nước bọt có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khoẻ của trẻ nhỏ. Trong nước bọt của các con thú này có chứa rất nhiều vi khuẩn và khiến cho nguy cơ lây truyền bệnh trở nên nhanh chóng và nghiêm trọng hơn rất nhiều.
Tại Mỹ nhiều trẻ nhỏ đã phải nhập viện trong tình trạng sốt, mê sảng do nhiễm bệnh lây truyền từ vật nuôi trong nhà hoặc do dị ứng với lông động vật. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ phát hiện thấy trong khí quản của bệnh nhân có rất nhiều các sợi lông mèo. Chúng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng khó thở, dị ứng cho các bệnh nhi này.
Giáo sư Bruno Chomel – thuộc trường đại học California – Davis đã mất nhiều năm nghiên cứu về các điều kiện truyền bệnh từ động vật sang người. Ông cho rằng: các con vật nuôi cần tránh xa các nơi ăn, ngủ của con người. Ông cũng cho biết: không chỉ trẻ nhỏ, mà bản thân người lớn cũng tránh ôm hôn, tiếp xúc trực tiếp với các vật nuôi. Tại Anh, một cụ già 60 tuổi sau khi ôm hôn các con chó cưng của mình đã bị nhiễm virút gây bệnh viêm màng não nghiêm trọng và rơi vào tình trạng hôn mê. Như vậy,  nguy cơ lây nhiễm bệnh không chỉ tập trung vào trẻ nhỏ, mà tập trung hầu hết vào những người có hệ miễn dịch yếu như: người già, trẻ nhỏ, bệnh nhân sau phẫu thuật cấy ghép, bệnh nhân tiểu đường và các bệnh nhân bị mắc chứng suy giảm hệ miễn dịch khác…
Theo kết quả một cuộc điều tra xã hội của trung tâm kiểm soát và ngăn chặn bệnh dịch Mỹ – CDC, khoảng 60% bệnh ở con người có thể lây nhiễm qua các loài vật nuôi. Giáo sư Chomel cho biết: Trong số 250 bệnh lây từ động vật sang người đã được các nhà khoa học phát hiện, thì có tới hơn 100 bệnh đã được xác nhận là do vật nuôi trong nhà gây ra. Trong đó tập trung vào các bệnh như: nhiễm giun sán, tả, mẩn ngứa, sốt, uốn ván và các hiện tượng nhiễm trùng, nhiễm virút gây bệnh khác.
Vật nuôi khoẻ mạnh vẫn có thể mang mầm bệnh
Mọi người thường chủ quan rằng vật nuôi của mình đã được tiêm phòng và được chăm sóc cẩn thận. Mặc dù việc chăm sóc để có vật nuôi khoẻ mạnh là rất cần thiết và giúp làm giảm nguy cơ phát sinh bệnh cho vật nuôi cũng như cho người nuôi. Tuy nhiên, người ta quên rằng những con vật khoẻ mạnh vẫn có thể mang trên mình nó mầm gây bệnh hoặc có thể thói quen sinh hoạt của chúng sẽ gây ảnh hưởng cho người nuôi. Các chuyên gia cho rằng cách tốt nhất là tránh để vật nuôi tiếp xúc với những nơi sinh hoạt thường xuyên của con người trong nhà, chẳng hạn như: bếp ăn, phòng ngủ… đồng thời cách ly vật nuôi bị bệnh ra khỏi nơi sinh sống của gia đình mình. Những con vật nuôi khoẻ mạnh sẽ giúp giữ sức khoẻ cho tất cả mọi người thân trong gia đình.
skđs

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -