Thứ Sáu, 20 tháng 9, 2013

Những nguy cơ trẻ bị di tật tim bẩm sinh - Dị tật tim bẩm sinh ở trẻ em là tình trạng trẻ sinh ra  đã có bất thường trong cấu trúc tim. Hiểu rõ về những thông tin về dị tật tim bẩm sinh sẽ giúp cho các bậc phụ huynh nắm rõ về tình trạng của trẻ và những gì có thể mong đợi về bệnh tình của trẻ.

Một số khuyết tật tim bẩm sinh rất đơn giản và không cần điều trị, chẳng hạn như một lỗ hỏng giữa buồng tim. Một số dị tật phức tạp khác cần được phẫu thuật khi trẻ đạt độ tuổi nhất định.


Trẻ bị dị tật tim bẩm sinh nghiêm trọng cần được phẫu thuật
Triệu chứng
Với một số dị tật tim bẩm sinh nghiêm trọng, những triệu chứng có thể xuất hiện vài giờ, vài ngày, tuần hoặc tháng đầu tiên sau khi sinh. Các triệu chứng có thể bao gồm:
- Màu da tím tái hoặc xanh xao
- Thở gấp
- Sưng ở chân, bụng, vùng quanh mắt.
- Khó thở khi ăn, kém tăng cân.
trieu chung di tat tim bam sinh
Khó thở là dấu hiệu phổ biến của dị tật tim bẩm sinh
Dị tật tim bẩm sinh ít nghiêm trọng hơn thường không được chuẩn đoán cho tới khi trẻ lớn lên. Đối với trẻ lớn, các triệu chứng bệnh tim bao gồm:
- Khó thở khi tập thể dục hoặc vận động.
- Hay mệt mỏi khi phải vận động.
- Tích tụ chất lỏng trong tim hoặc phổi.
- Sưng tay, chân, mắt cá chân.
trieu chung di tat tim bam sinh
Dị tật tim bẩm sinh có thể phòng ngừa khi còn trong bụng mẹ
Những trẻ có nguy cơ cao
Những dị tật bẩm sinh là không có nguyên nhân rõ ràng. Tuy nhiên, một số yếu tố rủi ro từ môi trường có thể làm tăng nguy cơ như:
- Rubella (sởi Đức): Bà mẹ khi mang thai mắc rubella có thể gây ra dị tật tim bẩm sinh ở trẻ sơ sinh. Tiêm chủng trước khi mang thai có thể giúp phòng ngừa.
- Bệnh tiểu đường: Bệnh tiểu đường có thể can thiệp vào sự phát triển bình thường của tim thai nhi. Phụ nữ mang thai có thể giảm nguy cơ mắc bệnh của trẻ bằng cách kiểm soát đường huyết tỏng khi mang thai. Bệnh tiểu đường thai kỳ không làm tăng nguy cơ phát triển khuyết tật tim bẩm sinh ở trẻ.
- Thuốc: Một số thuốc người mẹ dùng khi mang thai có thể gây dị tật bẩm sinh ở trẻ bao gồm cả tim bẩm sinh như thuốc thalidomide (Thalomid) và một số thuốc chống động kinh.
- Uống rượu khi mang thai:  Người mẹ mang thai uống rượu có thể gây tình trạng ngộ độc rượu thai nhi và dẫn tới dị tật bẩm sinh.
- Yếu tố di truyền: Dị tật tim bẩm sinh thường liên quan tới các yếu tố di truyền trong gia đình. Nếu đứa trẻ đầu đã mắc dị tật bẩm sinh thì đứa con thứ 2 cũng có nguy cơ cao mắc bệnh.
D.P

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -