Thứ Bảy, 7 tháng 9, 2013

Mọi người đang bàng hoàng với thông tin bé Hảo ở Bình Phước bị “mẹ” hành hạ gây thương tích nghiêm trọng. Có một hay còn nhiều em như thế? Chúng tôi tin rằng còn rất nhiều. Vậy làm sao phát hiện sớm để giúp các em tránh khỏi sự lạm dụng?

Trong y khoa có hẳn một chương dành cho nhân viên chăm sóc sức khỏe cách phát hiện một đứa trẻ bị lạm dụng về mặt thể xác cũng như tinh thần. Các dấu hiệu có thể biểu hiện từ việc trẻ bị bỏ rơi không được chăm sóc đầy đủ đến việc trẻ bị lạm dụng thật sự. Những dấu hiệu sau đây giúp mọi người có thể nghi ngờ một đứa trẻ bị bỏ rơi hay bị người lớn lạm dụng. Người lớn ở đây có thể là cha mẹ, thầy cô, nhân viên chăm sóc hay những người thân xung quanh…
Một đứa trẻ không được chăm sóc tốt nếu có dấu hiệu sau: mất nước, trẻ không phát triển, trẻ có các vết thương không lành, quần áo không đủ, nhiễm trùng vết thương, chấn thương do té ngã, dinh dưỡng kém, bệnh lý răng miệng, vệ sinh thân thể kém, nổi dị ứng nặng do tã lót.
Trẻ bị lạm dụng khi có các dấu hiệu sau:
- Chảy máu ở các lỗ tự nhiên của cơ thể như miệng, hậu môn, mũi… Trẻ bị các hình phạt nặng nề không thích hợp (đánh đập…). Trẻ bị dùng các từ ngữ xúc phạm để la mắng hay xem thường.
- Trẻ cực kỳ sợ hãi hay lo âu. Tổn thương bộ phận sinh dục. Chấn thương đầu hay mất mảng tóc do bị kéo giật. Nhiều chấn thương hay gãy nhiều xương mà các chấn thương hay gãy xương này đang ở nhiều thời kỳ lành khác nhau (chứng tỏ bị chấn thương nhiều lần ở nhiều thời điểm khác nhau). Chấn thương tái phát.
- Các hành vi tính dục phát triển quá sớm. Mang thai ở trẻ gái hay ở những trẻ chậm phát triển tâm thần hay thể chất. Mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục.
- Các tổn thương trầy xước, bỏng, bị cắn, gãy răng… không giải thích được.Trong ngôn ngữ của trẻ biểu hiện tình trạng trẻ bị cắn, bị tát, bị đá hay bị lạm dụng tình dục.
Các dấu hiệu phụ: Trẻ có hành vi lạm dụng đối với các trẻ nhỏ hơn và vật nuôi. Hành động hay ngôn ngữ phản kháng với người lớn. Thờ ơ. Trẻ bám sát theo nhân viên chăm sóc sức khỏe. Trầm cảm hay thay đổi tâm lý. Không chơi với trẻ khác. Không tin tưởng người khác. Đau đầu, đau dạ dày hay có vấn đề về ăn uống, ngủ. Hành vi trốn chạy. Từ chối xã hội. Học hành tự nhiên giảm sút hay khó khăn, hay gây gổ đánh nhau với các bạn.
Những người xung quanh khi thấy trẻ có những dấu hiệu này xin tìm hiểu nguyên nhân và để ý đến trẻ.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -