Thứ Ba, 24 tháng 9, 2013

Kiến thức cần thiết cho về bệnh sâu răng ở trẻ em - Sâu răng là một trong những căn bệnh thường gặp ở trẻ em do chúng ăn đồ ngọt quá nhiều nhưng vệ sinh răng miệng kém.



Sâu răng là gì?
Tiến trình sâu răng diễn ra bắt đầu từ việc ăn mòn các lớp bào vệ bên ngoài của răng và xuyên qua tới các dây thần kinh ở giữa tủy mềm, làm cho răng bị đau, đặc biệt là khi ăn bất cứ thứ gì lạnh, nóng hay là ngọt.
Sâu răng và bệnh nướu là do mảng bám răng sinh ra. Mảng này là do một lớp mong do nước mỏng miếng, và cặn thức ăn tạo ra, trong đó vi khuẩn sinh sôi nảy nở. các vi khuẩn sinh sống khi có sự hiện chất đường trong miệng- ví dụ dưới hình thức đường tinh luyện, đường trong trái cây khô và ngay cả mật ong – đó là lý do tại sao đường có hại cho chế độ ăn.
Răng có thể có được sức đề kháng đối với ảnh hưởng của vi khuẩn và đường, nếu hàm chưa chất fluor như khi người ta chải răng đều đặn bằng kem đánh răng có chứa Flour. Đây là một trong những cách chính để đề phòng ngừa sâu răng cùng với phép giữ vệ sinh răng miệng tốt là đi khám thường xuyên. Điều quan trọng là trẻ con đừng để mất các răng sữa của mình do sâu răng hoặc do biến chứng của bệnh sâu răng – áp xe răng – làm cho chân răng vĩnh cửu cũng bị hư.
Việc cha mẹ cần làm khi trẻ bị sâu răng:
1. Nếu bé kêu đau ở răng hàm, đau tai, hay có những cơn đau giần giật, nhoi nhói tỏng
miệng, lấy một muỗng nhỏ đập vào răng xem bé có đau không.
2. Cho bé uống paracetamol để làm giảm đau cho đến khi gặp được bác sĩ.
3. Hãy bọc một túi chườm nước nóng với tấm vải hay một cái khăn cho vào má cho bớt đau
4. Đừng thoa dầu đinh hương hay kem thuốc tê vì như vậy có thể làm tổn thương niếu chung quanh miệng.
Nha sĩ sẽ khám để xác định xem có bị tổn thương đến mức cao không. Cái răng có thể chỉ cần khoan và trám, nhưng nếu bị áp – xe răng nha sĩ sẽ dẫn lưu mủ từ áp – xe . Trong trường hợp không chữa được cái răng thì người ta sẽ nhổ, chắc hẳn là có gây mê tùy theo độ tuổi.
benh sau rang o tre em
Một số cách phòng chống sâu răng ở trẻ em:
- Răng sữa ở trẻ em liên quan đặc biệt tới sự tăng trưởng của hàm răng khôn sau này. Răng sữa giúp cho trẻ nhai thực phẩm, giữ cho hàm ở vị trí tốt cho răng vĩnh viễn vì thế cần phải chăm sóc răng cẩn thận.
- Trẻ nhỏ cho bé uống sữa, nước hoa quả, nước lọc bằng cách đổ thìa, trẻ lớn nên dùng bằng cốc.
- Không cho trẻ uống nước hoa quả, sữa... bằng bình vì uống nước hoa quả bằng bình sẽ kéo dài thời gian răng bé tiếp xúc với đường và các acid từ hoa quả.
-Không nên cho bé ngậm vú giả nhúng vào các chất ngọt như mật ong, mứt hay nước si rô ngọt.
- Tránh cho trẻ ăn đồ ngọt suốt cả ngày, giới hạn lượng đồ ngọt và chỉ cho phép bé ăn trong thời gian bữa chính.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -