Thứ Ba, 10 tháng 9, 2013

Hơn một nửa số trẻ bị tiêu chảy cấp tại Việt Nam là do rotavirus, nghiên cứu mới nhất của Viện Pasteur cho biết. Với loại tiêu chảy này, không thể điều trị bằng kháng sinh mà chỉ điều trị bù nước.



Tiến sĩ Trần Ngọc Hữu, Viện trưởng Viện Pasteur TP HCM, cho hay, trung bình cứ hai trẻ mắc bệnh tiêu chảy thì có một bé do virus gây nên. Độ tuổi dễ bị tấn công nhất là từ 6 đến 24 tháng tuổi.
Còn theo bác sĩ Hoàng Lê Phúc, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Nhi Đồng 1, có 20 tác nhân gây tiêu chảy cấp. Bệnh chia làm hai nhóm, nhóm đi tiêu có đờm máu còn gọi là kiết lỵ (chiếm 20%) và nhóm không có đờm máu. Với nhóm không có đờm máu, một nửa số bệnh nhân nặng là do rotavirus gây nên.
Bệnh tiêu chảy cấp chỉ có chu kỳ trong 14 ngày rồi tự khỏi, tuy nhiên loại tiêu chảy do rotavirus không thể điều trị bằng kháng sinh mà chỉ điều trị bù nước. Chính vì vậy trong thời gian này nếu chăm sóc không đúng cách, bệnh có thể nặng hơn do mất nước và suy dinh dưỡng.
Khẳng định tầm quan trọng của việc tiêm văcxin phòng tiêu chảy cấp do rotavirus gây nên, tuy nhiên theo bác sĩ Phúc, trẻ vẫn có thể bị tiêu chảy do các nguyên nhân khác. Chính vì thế để bảo vệ trẻ khỏi mắc bệnh, phụ huynh cần trang bị thêm kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, thực hiện ăn chín uống sôi, trẻ dưới một tuổi không nên cho dùng thức ăn hâm đi hâm lại…
Ông Phúc cũng khuyến cáo, khi thấy trẻ tiêu chảy không có đờm máu, phụ hunh không nên tự mua thuốc cầm đi tiêu cho trẻ uống vì có thể gây những biến chứng bất lợi. Việc cần làm là bù nước cho trẻ bằng cách cho uống nhiều nước (trừ nước ngọt) và cho ăn uống đủ chất để chống suy kiệt.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

Design by Hao Tran -